Bodybuilding là gì - Fitness là gì, khác nhau giữa Bodybuilding và Fitness

Bạn luôn thấy nhiều người bước vào phòng tập thể hình, phòng tập gym để tập luyện. Một số chỉ muốn có được vóc dáng to hơn và tăng khối lượng cơ cho lý do thẩm mỹ, trong khi những người khác lại lựa chọn tập luyện xây dựng cơ bắp cho họ nhiều sức mạnh hơn, cơ bắp cuồn cuộn... đó chính là 2 chủ đề chính tôi muốn nhắc đên ngày hôm nay.

BodyBuilding và Fitness

Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thế nào về BodyBuildingFitness và sự khác biệt giữa BodyBuilding và Fitness là như thế nào.

Bodybuilding là gì?

Bodybuilding là việc sử dụng thông minh các bài tập nâng khối lượng nặng không chỉ để phát triển sức mạnh chức năng mà còn để tăng kích thước khủng của cơ bắp của một người. Phát triển kích thước cơ bắp thường làm việc theo ' bơm '. Kỹ thuật này giúp mang oxy và chất dinh dưỡng cho cơ bắp của bạn thông qua một dòng máu mạnh. Các bắp cơ có thể chứa nhiều năng lượng khi chúng phát triển lớn hơn, tạo ra lực lớn hơn. Thuật ngữ ' Bodybuilding ' chủ yếu đề cập đến các cuộc thi cạnh tranh về ' Sức Mạnh', và hầu hết các Gymer đều tập luyện hết sức để có thể tạo ra 1 thân hình cơ bắp trông tuyệt vời nhất trên sân khấu.

Ví dụ: các bạn muốn tập Bodybuilding thì 1-5 hiệp tập 85-90% 1RM và thơi gian nghỉ 3-5 phút 

>>> Bạn nên tìm hiều 1RM là gì

Bodybuilding là gì?

Fitness là gì?

Fitness là một chương trình tập luyện kết hợp với dinh dưỡng để có thể tạo ra 1 cơ thể cân đối - khỏe - lành mạnh - tốc độ - độ bền cao. Người tập luyện fitness là hình thức thể dục giúp bản thân hoàn thiện cơ thể 1 phương diện hoàn hảo về các mặt như Cơ Bắp, Hệ Tim Mạch, Hệ Hô Hấp, Hệ Xương, Tốc Độ, Độ Bền... 1 sức khỏe vững mạnh tốt hơn

Ví dụ: các bạn muốn tập Fitness thì 6-12 hiệp tập 60-75% 1RM và thơi gian nghỉ < 60 giây

Fitness là gì?

Sự khách nhau giữa Bodybuilding và Fitness

Mặc dù hai chế độ tập Bodybuilding và Fitness có vẻ giống nhau, nhưng thực ra chúng rất khác nhau. Fitness là một nhánh con gần đây của Bodybuilding, trong Bodybuilding đã ra đời được khoảng từ cuối những năm 1960 . 2 sự khác biệt lớn nhất chính là

  • Tập luyện như thế nào
  • Chế độ dinh dưỡng giữa Bodybuilding và Fitness

>>> xem thêm: 8 lý do giết chết cơ bắp ở Gymer

Tìm hiểu tập luyện giữa Bodybuilding và Fitness

Những người tập Bodybuilding ít khi thưởng thức các bài tập tim mạch hoặc các bài tập với trọng lượng tạ thấp, đặc biệt nhấn mạnh vào việc đạt được khối lượng. Họ thường xuyên đẩy cơ thể của họ đến điểm phá vỡ, đó là điểm mà họ thực sự không thể làm một vòng rep. Trong thời gian hồi phục, các cơ "phá vỡ" lại được xây dựng lại và trở nên mạnh mẽ hơn. Thời gian tập luyện thường kéo dài 2h hoặc hơn - và sổ buổi lên đến 6 -7 buổi/ 1 tuần

Còn những người tập luyện Fitness thì họ lại có mục tiêu chính là để khỏe mạnh và có thân hình cân đối. Họ không quan tâm quá nhiều đến việc có cơ bắp lớn hơn như Bodybuilding. Rất nhiều bài tập chú ý vào các nhóm cơ  bụng - chân và mông. Thời gian tập luyện thường rất ngắn chỉ khoảng 45p - 1h. Họ dành một nửa thời gian nâng cân thường xuyên và nửa kia làm tim mạch. Để tạo ra các cơ săn chắc, các HLV fitness thường khuyên các học viên với trọng lượng nhỏ và kéo dài thời gian.

Chế độ dinh dưỡng giữa Bodybuilding và Fitness

Trong nhiều cách, chế độ dinh dưỡng của một người tập Bodybuilding và người tập Fitness  hầu như giống nhau. Cả hai loại đều tập trung đặc biệt vào carbs, rau, protein và trái cây, trong khi cũng tiêu thụ chất bổ sung như creatine và protein lắc.

>>> Xem ngay: 10 nguyên tắc vàng về Dinh Dưỡng trong tập GYM

Bodybuilding được biết đến là tiêu thụ nhiều chất bổ sung để tăng cường các hoạt động tập cơ bắp lớn thường xuyên hơn các người tập Fitness. Tuy nhiên, đây không phải là một quy tắc của ngành y tế. Nhiều huấn luyện viên Fitness hoặc người tập Fitness bao gồm các chất bổ sung hàng ngày như là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

Theo chúng tôi, sự khác biệt cơ bản giữa một người tập Bodybuilding và người tập Fitness không phải là sự lựa chọn thực phẩm mà là lượng calo mỗi ngày. 

Nhiều chương trình tập luyện Fitness tiêu thụ không quá 2500 calo trong một ngày là tốt nhất.

Ngược lại, các gymer Bodybuilding phải tiêu thụ trên 5.000 calo mỗi ngày, vì 50% lượng calo xuất phát từ protein một mình. Phần còn lại thường là từ các lựa chọn carb ít chất béo hoặc như multigrain, rau quả.

Kết luận

Cả hai chế độ tập luyện Bodybuilding và Fitness bắt nguồn từ mong muốn cơ bản của con người để đẩy giới hạn về thể chất và đạt được khả năng tập luyện cuối cùng. Do đó bạn hãy lựa chọn cho bản thân mình 1 chế độ tập luyện phù hợp nhất nhé - thethaominhtoan.vn hi vọng giúp bạn đạt được những kết quả như mong đợi.

Share :

Viết bình luận