5 điều cần biết trước khi bắt đầu tập thể hình

Các bài tập thể hình thường khá nặng và đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt, tính kiên trì và sự cố gắng trong mỗi động tác. Thành công là một chặng đường khá dài, vì vậy nếu bạn khởi đầu không tốt bạn có thể sẽ bị chệch hướng và làm giảm hiệu quả tập luyện.

Dưới đây là 5 lời khuyên để bạn có thể bắt đầu quá trình tập luyện một cách tốt nhất:

 

1. Hãy coi tập luyện là một thói quen của bạn

Xây dựng bất cứ thói quen nào đều cần có thời gian, nhất là tập thể dục nhưng bất cứ khi nào bạn biến nó thành thói quen, bạn sẽ thấy rằng 1 ngày không tập sẽ rất khó chịu. Điều này mang ý nghĩa tích cực hơn rất nhiều so với việc bạn nghĩ tập thể dục là 1 điều bắt buộc. Khi đã hình thành thói quen với việc tập thể hình, các bài tập đối với bạn cũng trở nên hứng thú hơn rất nhiều.

Để làm được điều này bạn phải kiên trì tập luyện ít nhất 21 ngày với cường độ tập luyện nhiều ít tùy sức khỏe của bạn. Trong 21 ngày này, tốt nhất bạn không nên nghỉ bất cứ ngày nào, hãy kiên trì tập luyện để tạo thói quen tập luyện cho mình.

kiem-soat-qua-trinh-tap-luyen

2. Kiểm soát quá trình luyện tập của bản thân

Khi mới bắt đầu bạn thường hay mất tập trung và không kiểm soát quá trình tập luyện của mình đúng cách. Bạn cũng muốn tăng hiệu quả một cách nhanh chóng nên hay cố gắng nâng trọng lượng tạ và tập quá sức. Điều này sẽ dẫn đến các chấn thương như co cơ, căng cơ quá mức dẫn đến vỡ cơ hoặc sưng khớp và ảnh hưởng tới những buổi tập sau này của bạn.

Sau khi bạn đã quen dần có thể nâng cao bài tập với các máy tập tác động tổng hợp lên cả cơ thể như giàn tạ đa năng, máy chạy bộ điện hay xe đạp điện. Hiện tại giàn tạ đa năng đang được Thể Thao Minh Toàn chiết khấu 10 %, bảo đảm hàng chính hãng.

 

3. Nên bắt đầu với các bài tập tổng hợp đơn giản

Mới đầu thông thường chúng ta sẽ tìm hiểu rất nhiều, nhất là qua các tạp chí và bài báo, lúc này trong khái niệm tập luyện sẽ là hầu hết các bài tập khó, đòi hỏi cao. Nhưng cũng vì vậy mà bạn cực nhanh nản.

Lời khuyên: Từ từ hãy tập các dạng bài tập khó đó, nó dành cho những người đã quen và tập luyện được một thời gian. Hãy bắt đầu bằng các bài tập đơn giản nhưng mang tính tác động tổng hợp lên cơ thể của bạn: đứng lên ngồi xuống, giật lưng bằng tạ đòn, đi gập gối, xà đơn. Những bài tập này sau này sẽ là những bài tập xen kẽ khi bạn tập thể hình.

tap-luyen-the-hinh-theo-thoi-quen

4. Tư thế tập đúng

Mọi bài tập của bạn sẽ có hiệu quả, hình thể của bạn sẽ đẹp lên, lưng cong và ngực nở nếu bạn có một tư thế tập đúng đắn. Nếu bạn tập sai tư thế sẽ rất dễ dẫn đến các ảnh hưởng không tốt đến cột sống.

Ví dụ như khi bạn tập các bài tập gập bụng với giàn tạ đa năng, nếu bạn tập không đúng tư thế thì không những không tăng cơ cho bụng mà còn gây đau nhức cho cơ cho lưng và cột sống.

Do đó hãy tham khảo lời khuyên của các huấn luyện viên phòng tập khi thực hiện các bài tập.

 

5. Hãy viết nhật ký tập luyện

Việc ghi nhật ký bao gồm: kế hoạch ăn uống của bạn, các bài tập đã thực hiện trong ngày, lượng Calo in, out và các thay đổi cơ thể cũng như các phản ứng, các cơn đau nhức…trong quá trình tập luyện của bạn.

Ghi nhật ký tập luyện sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ thể, tránh được sai lầm và điều chỉnh tốt hơn các bài tập sau. Nhật ký này cũng sẽ rất hữu ích để các huấn luyện viên biết được tình trạng của bạn và đưa ra lời khuyên hợp lý.

Khi bạn tập luyện với 1 máy chạy bộ điện hay một xe đạp điện, nó sẽ cho thấy rõ vùng cơ đang đốt mỡ, lượng calo đang out trên màn hình tập. Nếu bạn không sử dụng máy này khi tập, bạn nên mua một máy đo và theo dõi lượng calo out phù hợp.

 

Share :

Viết bình luận