Tác dụng của yoga đối với sức khỏe

Yoga là môn thể dục cần tới sự vận động nhẹ nhàng của toàn thân. Nó có tác dụng cực kỳ đến các cơ quan trong cơ thể, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, nó giúp cho bạn có một sức khỏe tốt, có sự dẻo dai, nhanh nhẹn, giúp bạn có một vóc dáng tuyệt vời, cơ bắp săn chắc. Dưới đây là một số lợi ích mà yoga mang lại cho người tập.

1. Tăng sự dẻo dai

Một trong những yếu tố đầu tiên mà yoga mang đến cho bạn đó là sự dẻo dai. Chẳng hạn như lần đầu tiên bạn tập yoga có thể bạn không thể chạm đến ngón chân của mình khi cúi lưng. Nhưng chỉ sau một thời gian tập luyện bạn có thể thực hiện những động tác mà tưởng chừng không bao giờ làm được. Sự dẻo dai làm giảm đi chấn thương, đau nhức của cơ thể khi bạn tập luyện yoga.

2. Cơ bắp chắc khỏe

Sự khỏe mạnh của cơ bắp trong yoga khác hẳn với khi bạn tập tạ. Nếu bạn có một sức mạnh cơ bắp bằng việc nâng tạ thì bạn sẽ có một cơ bắp thô kệch. Đối với người tập yoga để có cơ bắp thì họ phải luyện tập rất nhiều các bài tập khác nhau, vận động nhiều cơ quan khác nhau nên bạn sẽ có cả sự dẻo dai, cân bằng và phối hợp giữa các bộ phận khác nhau.

tac-dung-cua-yoga-doi-voi-suc-khoe-1 

3. Rèn luyện dáng người

Các bạn hãy hình dung, chúng ta có một cái đầu to, tròn và khá nặng do đó khi ta cúi xuống làm gì đó quá lâu thì phần cổ, bả vai của chúng ta cũng rất mỏi do làm việc quá sức. Vì vậy, giữ dáng người thẳng thì đầu sẽ không gây sức ép đến cơ vùng cổ và vai. Yoga có rất nhiều động tác trên tham tap yoga giữ luyện cho dáng đi được thẳng, tự nhiên. Nếu tập luyện chăm chỉ bạn sẽ tránh bị gù lưng và dáng đi còng, nguyên nhân chính gây đau mỏi cổ, thắt lưng, ảnh hưởng đến cột sống.

4. Khớp xương và chất lượng xương

Mỗi lần tập yoga chúng ta phải vận động hết tất cả các cơ quan, vì vậy các khớp xương của chúng ta được lướt qua một lần. Sự vận động đó giúp tiết ra các chất nhờn ở các khớp, làm cho các khớp xương không bị khô và được trơn tru hơn. Yoga cũng phần nào giúp chống loãng xương, luyện cho xương chắc khỏe hơn.

5. Tuần hoàn máu

Tập yoga giúp bạn hấp thụ oxy tốt hơn, chuyển hóa năng lượng cũng tốt hơn, vì thế nó rất giúp ích cho hệ tuần hoàn. Cụ thể hơn ở tư thế vặn mình trên thảm yoga, máu ở các tĩnh mạch từ các cơ quan sản sinh nhiều hơn, tạo điều kiện cho máu chứa oxy được chuyển hóa khi thả lỏng cơ thể. Các tư thế trồng ngược người lên, thăng bằng cơ thể trên tay, vai sẽ đưa máu về tim tốt hơn, nơi có 2 lá phổi cung cấp oxy. Tập yoga cũng giúp nhịp tim được ổn định hơn, việc tập hít thở sâu giúp cho người tập có thể giữ được tư thế lâu hơn, dài hơn dù trong điều kiện thiếu oxy.

tac-dung-cua-yoga-doi-voi-suc-khoe-1 

6. Giảm huyết áp cao, giúp người tập thư giãn

Đối với những bệnh nhân huyết áp cao, những động tác thư giãn hay những động tác hít thở sâu, ngồi gập mình sẽ giúp huyết áp giảm xuống rõ rệt.
Yoga còn có thể giúp bạn thoát khỏi sự tất bật, vội vã của cuộc sống hiện tại để hòa mình vào một không gian riêng, ở đó không còn những muộn phiền, mệt mỏi của công việc nữa. Các động tác thở chậm, thư giãn, chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn.

tac-dung-cua-yoga-doi-voi-suc-khoe-3 

7. Cải thiện chất lượng nhịp thở

Các bài tập của yoga với số lượng nhịp thở ít hơn nhưng chúng có chất lượng hơn, nhịp thở sâu và đều hơn. Nhịp thở chậm giúp các cơ quan trong cơ thể co giãn hài hòa, điều tiết chức năng phổi.

Để tập luyện được một cách có hiệu quả, bạn nên sắm cho mình vài chiếc thảm tập yoga, bóng tập yoga, khăn trải thảm… và tìm hiểu một vài phương pháp tập luyện tốt sau đó bắt tay vào tập luyện ngay thôi. Bạn hãy rủ thêm một vài người bạn của mình để cùng nhau có những giờ tập luyện vui vẻ sau một ngày bận rộn.

Share :

Viết bình luận