Nguyên nhân khiến bạn ngừng tập thể dục

Ngay cả những người thường xuyên tập thể thao điều độ nhất cũng có lúc không muốn tập gì cả, hoặc chểnh mảng trong tập luyện, không tuân theo thời gian biểu đã đề ra. Chuyện gì đã xảy ra? Bạn hãy thử tìm nguyên nhân dưới đây và cách khắc phục

Nguyên nhân 1: Thường xuyên có việc khác chen vào lịch luyện tập

Đây là nguyên nhân mà nhiều người phàn nàn nhiều nhất, vì bạn cần rất nhiều thời gian dành cho công việc, cho bạn gái, cho vợ, hoặc cho việc chăm sóc con cái. Cuộc sống cứ luôn tiếp diễn và chúng thường xen vào thời gian biểu tập luyện của bạn.

Cách giải quyết

• Lên thời khoá biểu tập luyện và xem như đó là “bất di bất dịch”.

• Tối đa hoá thời gian tập luyện. Cần tận dụng thời gian ở phòng tập và nên tập những môn phối hợp để các cơ bắp hoạt động cùng lúc (như hít đất).

• Tập linh động, như bài tập cho cả phần trên lẫn phần dưới cơ thể. Cách này sẽ giúp bạn tập với một nhóm cơ bắp, trong khi các nhóm khác được nghỉ ngơi và giúp giảm thời gian chết của việc tập luyện.

• Giảm thời gian tập: chỉ với 30 phút cũng đủ giúp bạn tập luyện tốt mà không cần phải kéo dài cả giờ đồng hồ.

• Chọn phòng tập thuận tiện, tốt nhất là chọn nơi nằm trên đường bạn đi làm.

Nguyên nhân 2: Bạn không thấy được kết quả tập luyện

tap-khong-ket-qua

Bạn đã tập cả 3 tháng hoặc hơn, nhưng vẫn chưa thấy kết quả đâu cả. Điều này khiến bạn chán nản. Đây là lúc cần đánh giá lại việc tập luyện.

Cách giải quyết

• Thuê một huấn luyện viên (HLV) kèm cặp để họ giúp bạn thay đổi cách tập.

• Đặt lại mục tiêu thực tế hơn: nếu bạn tập cả tháng nhằm giảm bớt 25% lượng mỡ thừa  thì sẽ không bao giờ đạt được, cao lắm là chỉ 10% sau vài ba tuần. Nếu mục tiêu đề ra lớn quá thì nên giảm lại.

• Chọn chế độ ăn lành mạnh: hãy xem lại cách ăn uống của bạn. Nếu bạn ăn nhiều chất bột và uống nhiều bia, ăn vặt khi xem tivi thì chúng sẽ làm chậm kết quả tập luyện của bạn.

Nguyên nhân 3: Bạn bị chấn thương

chan-thuong-khi-tap-the-duc

Nếu bạn bị chấn thương gần đây, khó mà theo đuổi việc tập luyện như trước.

Cách giải quyết

• Thay đổi cách tập: dành thời gian cho các phương cách tập luyện khác mà bạn đã bỏ qua.

• Quan tâm đến các bộ phận cơ thể khác: nếu bạn bị chấn thương ở những phần nhỏ như vai chẳng hạn, bạn có thể tập luyện cho phần chân. Cần tìm cách điều trị chấn thương và lưu ý cách tập cho khéo, vừa đủ.

Nguyên nhân 4: Đi tập nhưng không tập đủ thời gian

Bạn là người có quan hệ xã hội rộng, thời gian rảnh thay vì tập luyện thì bạn dùng để đi chơi với bạn bè.

Cách giải quyết

• Sắp xếp thời gian thích hợp cho tập luyện. Khi bạn đã tuân theo giờ giấc chính xác, có thể dành vài phút để thư giãn lúc tập.

• Thuê một HLV để họ giúp bạn vào khuôn khổ tập luyện.

Nguyên nhân 5: Bạn không được tự nhiên hoặc cảm thấy lo sợ

Trong lần tập gần đây, bạn cảm thấy lúng túng về thân thể của mình khi ở cùng những bạn tập lâu năm hơn. Hoặc bạn là lính mới của phòng tập và thấy lo sợ về những thiết bị, máy móc tập luyện khác lạ.

Cách giải quyết

• Trao đổi với HLV, họ sẽ chỉ dẫn cho bạn cặn kẽ và gợi ý bạn một chương trình tập luyện thích hợp.

• Tập vào giờ thấp điểm: nếu sự có mặt của bạn lúc đông người khiến bạn lúng túng, hãy chọn giờ tập lúc có ít người tập.

• Tìm một người bạn để tập chung.

Nguyên nhân 6: Bạn không thích nơi tập cũ nữa

Bạn tập ở một phòng tập nọ đã lâu và giờ chán nơi đó.

Cách giải quyết

- Đăng ký hội viên ở một phòng tập mới.

- Đăng ký tạ i một đơn vị có nhiều cơ sở để có thể tập ở bất cứ chi nhánh nào trong thành phố, và mỗi nơi bạn đến đều là mới mẻ.

Nguyên nhân 7: Không ai ủng hộ nỗ lực của bạn

Bạn gái giận vì bạn dành thời gian cho tập luyện nhiều hơn cho cô ấy. Còn bạn bè thì ganh tỵ khi nhìn thấy kết quả tập luyện của bạn. 

Cách giải quyết

• Mời bạn gái đến phòng tập để khơi gợi tính tò mò của cô ấy về tập luyện, và biết đâu cô ta cũng sẽ thích tập thể dục.

• Với bạn bè, cũng mời họ như vậy.

Nguyên nhân 8: Bạn không muốn tập nữa

lười-tập-thể-dục

Bạn không muốn đi tập nữa, mà chỉ muốn nghỉ.

Cách giải quyết

• Hình dung kết quả: mường tượng kết quả bạn từng hy vọng đạt được để làm động cơ thúc đẩy bạn tập luyện trở lại.

• Thay đổi cách tập luyện bấy lâu nay: thử vài môn tập khác như máy chạy bộ điện, xe đạp tập thể dục hoặc chọn môn mới lạ.

• Tự thưởng cho bản thân: mua món gì đó mà mình thực sự muốn để tự thưởng sau khi đã đạt được thành công trong tập luyện. Và đặt mục tiêu thưởng kế tiếp cho lần tập tới.

• Điều quan trọng là đừng bao giờ gây áp lực cho mình khi bạn cảm thấy không còn hứng thú tập luyện nữa.

Share :

Viết bình luận