Một số trở ngại khi tập yoga

Hiện nay có nhiều người tìm đến với Yoga, vì nó là phương pháp tập luyện làm tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, nhanh nhẹn, giúp tinh thần sảng khoái, giảm stress sau những giờ làm việc mệt nhọc. Thế nhưng vì một số lý do nào đó, có thể là chủ quan hoặc khách quan không thể theo đuổi được bộ môn này nữa. Dưới đây là 6 trở ngại dễ gặp phải khi tập luyện yoga

1. Gặp phải những triệu trứng bất thường

Khi tập yoga trong người sẽ có những thay đổi bất thường, bạn hãy để ý xem đó là thay đổi tốt hay xấu.

mot-so-tro-ngai-khi-tap-yoga-1

Nếu thấy trong người khỏe hơn, giấc ngủ ngon hơn, da mặt mịn màng, tinh thần thoải mái hơn, minh mẫn hơn thì bạn hãy yên tâm và vững vàng tập luyện vì đó là những thay đổi tốt đối với cơ thể. Còn nếu tập yoga mà trong người bạn cảm thấy bất thường, hay gắt gỏng, giấc ngủ không ngon, đau người, mắt mờ đi…, Nếu tập luyện ít đi mà thấy những dấu hiệu đó củng giảm dần thì bạn nên xem lại chế độ luyện tập hoặc là nên ngừng tập và tìm hiểu nguyên nhân từ những người có kinh nghiệm.

2. Cảm thấy chán nản

Những thành công trong cuộc sống, những mục đích, ý định tốt đẹp trong tương lai không phải khó làm được, nhưng bao giờ nó cũng đòi hỏi một thời gian đủ dài để thực hiện. Khi mới bắt đầu vào công việc gì đó thì mới đầu ai cũng rất chăm chỉ, nhưng đến một thời gian thì rất chán nản rồi cuối cùng là bỏ cuộc. 

mot-so-tro-ngai-khi-tap-yoga-2

Tập yoga cũng vậy, đối với những người không kiên trì thì chẳng bao giờ có thể tập luyện thành công được. Chúng ta phải tìm cách chế ngự điều đó. Đầu tiên hãy tìm cho mình một thời gian nhất đinh, nơi tập ổn định và tập đều đặn hằng ngày. Nếu mới tập như vậy thì tất nhiên là chưa có kết quả gì cả, nhưng chúng ta học được tính kiên nhẫn, nó sẽ giúp ta rất nhiều cả trong tập yoga và trong cuộc sống.

3. Dễ nghi ngờ chế độ tập luyện

Một số người khi tập luyện chăm chỉ trong một thời gian mà chưa có nhiều kết quả thì tự nhiên sẽ cảm thấy chán nản, sau đó lại nghi ngờ. Nghi ngờ rằng không biết yoga có đem lại hiệu quả thật không, có làm cơ thể khỏe ra thật không, có giúp tinh thần khỏe khoắn ra không… Người tập yoga sẽ mất dần hưng phấn, không còn như lúc mới tập, như vậy cần phải có những kích thích tạo lại hưng phấn nếu không người tập khó mà tiếp tục tập luyện được. Người tập cần đọc thêm sách, tài liệu viết về yoga, như vậy sẽ có được một tinh thần vững chắc, tự tin vượt qua những bài tập.

4. Thời gian, giấc ngủ

Trong cuộc sống hiện đại, mọi người đều có công việc riêng của mình, nên thời gian để họ tập luyện thể dục, thể thao là rất eo hẹp. Đó là một lý do để rất nhiều người bỏ tập. Thực tế thì nếu bạn biết sắp xếp thời gian thì có thể tập yoga dễ dàng, ví dụ như bạn giảm bớt thời gian ngủ, tán gẫu, đi shopping của mình xuống là xong.

mot-so-tro-ngai-khi-tap-yoga-3

Thiền và các bài tập sẽ có hiệu quả tốt nhất vào sáng sớm hoặc chiều tối. Nhưng tập thiền thì dễ gây buồn ngủ, vậy bạn hãy tập thở vài phút để có đầu óc tỉnh táo, không buồn ngủ nữa khi thiền.

5. Không đáp ứng được điều kiện

Điều kiện mà chúng tôi nhắc tới có hai loại đó là vật chất và tinh thần. Nhiều người khi tập được một thời gian thì bỏ tập với lý do thiếu điều kiện. 

- Điều kiện vật chất:
Tập bị đau lưng, đau chân, đau các cơ, tập hơn tháng trời mà không thấy có kết quả… đó là những lý do được đưa ra để bỏ tập. Thực tế những vấn đề đó là khi mới bắt đầu tập, các cơ, xương khớp chưa thích ứng được với các tư thế trong yoga. Đó là những hiện tượng bình thường, tập dần dần sẽ hết đau và giúp cơ thể ta trở nên mềm dẻo hơn, cho phép thực hiện những động tác khó hơn.

- Điều kiện tinh thần:
Do bản tính thích hoạt động nên những người trẻ tuổi cảm thấy khó khăn khi tập trung tư tưởng. Họ cho rằng đầu óc có nhiều chuyện cần giải quyết trong cuộc sống, không thể kiểm soát được. Ý nghĩ này chưa được chính xác bởi vì lúc trẻ chúng ta có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, chính là lúc tốt nhất để tập yoga. Do vậy người già hay trẻ đều có thể tập yoga, tất cả những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần đều có thể đến với bất kỳ ai, nhưng quan trọng phải biết cách vượt qua điều đó.

Muốn có hiệu quả thì bạn cũng cần phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tốt nhất nên tập kèm theo một vài dụng cụ như thảm tập yoga, bóng tập yoga, khăn trải thảm… nó sẽ tạo cảm giác êm ái, tránh đau đớn trong khi tập, giúp bạn cảm thấy thích thú hơn, tránh chán nản hoàn thành tốt các bài tập.

Share :

Viết bình luận