Hít thở đúng cách trong yoga là nền tảng quan trọng nhất

Hít thở là bản năng sinh tồn của mọi loài vật, nó đem lại cho chúng ta sự trao đổi chất, sự tuần hoàn của các cơ quan trong cơ thể, điều tưởng chừng như đơn giản đó vậy mà trong yoga lại là điểm trọng yếu nhất. Bởi vì đơn giản, Yoga chính là khai thác mọi chức năng bên trong cơ thể, để làm được điều đó, hít thở chính là "chìa khóa" để việc khai thác có hiệu quả hay không.

Có rất nhiều cách hít thở trong yoga, nhưng chủ yếu vẫn được chia làm 3 loại như sau :

Hít thở bằng bụng

hit-tho-bang-bung

Đây là cách thở cơ bản nhất, mọi người khi mới tiếp xúc đều đã biết, nhưng nó cũng là bước đệm quan trọng nhất để tập yoga, không nên bỏ qua việc hít thở bằng bụng đầu tiên đối với các bài tập sau, vì nó cũng được ví như bước khởi động trước khi bắt đầu vận động mạnh hơn.

Các bạn ngồi khoanh chân trên thảm tập yoga để tránh nền đất lạnh ảnh hưởng đến việc tập, đặt tay thoải mái tự nhiên theo cách bạn thấy thoải mái, hít thật sâu vào bằng mũi chứa đầy không khí thì thôi, đồng thời bụng phình lên, giữ nguyên khoảng 5s sau đó thở mạnh ra, bụng thóp lại. Bài tập khởi động có thể kéo dài từ 10p đến 15p được thì rất tốt, nhớ tập trung vào việc hít thở và thở thật chậm, dùng tâm trí dẫn dắt hơi thở từ đó khiến đầu óc chúng ta thông suốt.

Hít thở bằng ngực

Không khác lắm với hít thở bằng bụng, thay bằng việc bạn dẫn hơi thở tới bụng, bạn hãy chỉ đưa hơi thở tới vùng ngực, xương sườn của bạn mở rộng  sang 2 bên, động tác này giúp xua đi những mệt mỏi của cơ thở và vận động nội tạng.

hít-thở-trong-yoga

Hít thở kết hợp cả ngực và bụng

Đây là động tác kết hợp giữa việc hít thở bằng bụng và hít thở bằng ngực. Thường được áp dụng kết hợp với các động tác, ví dụ bạn tập các động tác giảm mỡ bụng, bạn thực hiện động tác và bắt đầu hít thở bằng bụng, sau đó chúng ta hít thở bằng ngực, hoàn thành 2 động tác chúng ta cần nín thở 1 chút. 

Chú ý: Khi thực hiện xong động tác hít thở bằng ngực, chúng ta nhớ thở chậm và hết không khí trong người, từ đó đẩy đi những độc tố ra khỏi cơ thể.

Cuối cùng, việc tập Yoga không phải là làm thế nào để tập ra càng nhiều mồ hôi càng tốt, mà hãy tập làm sao để cơ thể cảm thấy sảng khoái và cân bằng sau khi tập là được. 

Chúc các bạn thành công cùng Yoga và cải thiện được cuộc sống!

Share :

Viết bình luận