Bạn đã biết sử dụng máy chạy bộ điện hiệu quả chưa ?

Máy chạy bộ điện là một trong những loại máy tốt nhất hiện nay để tập luyện thể thao tại nhà bao gồm rất nhiều bài tập thông minh giúp bạn kiểm soát động tác qua đồng hồ chỉ số thời gian, các bài tập nhanh chậm, tốc độ, khả năng tăng giảm độ dốc, rất thích hợp cho những ai thích tập luyện tại không gian yên tĩnh, tránh được thời tiết làm ảnh hưởng tới thời gian biểu tập của bạn.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sao để có thể tập hiệu quả nhất cũng như tăng tuổi thọ của máy.

I. Đặt máy chạy bộ điện tại đâu thì thích hợp

- Đặt ở vị trí thích hợp, thoải mái trên bề mặt phẳng và có độ chịu lực tốt.
- Đặt ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh hơi ẩm, tránh tiếp xúc với nước hay các chất lỏng dẫn điện, tránh xa những nơi có vật dụng dễ cháy nổ.
- Đặt cách các vật dụng khác ít nhất 1 mét.

II. Bảo quản máy tập chạy bộ điện

bao-quan-may-chay-bo-dien

- Lau bụi thường xuyên trong quá trình sử dụng máy, không sử dụng các chất dung môi như dầu, mỡ để lau trên máy và băng chuyền.
- Sử dụng nguồn điện 220V ( Nguồn điện có hiệu điện thế cao hơn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy).
- Khi không sử dụng hãy rút dây nguồn máy. Ngắt điện trước khi di chuyển máy.
- Vào mùa đông hoặc mùa mưa, giữ độ ẩm thích hợp để tránh tối đa việc chập cháy.
- Tra dầu bôi trơn theo định kỳ để hiệu quả hoạt động của máy được tốt nhất. Thông thường khoảng 6 tháng 1 lần.

III. Tập luyện cùng máy chạy bộ điện

tap-luyen-cung-may-chay-bo-dien

- Kiểm tra độ an toàn và vững chắc của máy trước khi bắt đầu sử dụng.
- Cắm dây nguồn của máy riêng biệt, không cắm chung với các thiết bị điện khác.
- Khởi động kỹ các cơ trước khi sử dụng máy tập..
- Mang giày thể thao chuyên dụng và trang phục thể thao khi sử dụng máy ( không đi dày đế trơn hoặc cao gót, làm sạch đất cát ở đế giày trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến băng chuyền của máy).

- Mang khăn lau mồ hôi khi sử dụng máy, tránh mồ hôi rơi xuống máy làm dễ hư thiết bị điện
- Kiểm tra khóa an toàn và kẹp một đầu dây của khóa an toàn lên người bạn.( Đề phòng những tai nạn bất thường khi đang sử dụng, máy sẽ được dừng lại tức thì.)
- Máy tập chạy chỉ dành cho từng người sử dụng, không dùng cho 2 người cùng lúc.
- Đứng trên 2 bên lề của máy cho đến khi băng chuyền khởi động.
- Chờ khi băng chuyển khởi động sẵn sàng mới bắt đầu sử dụng.
- Tốc độ khi băng chuyền chuyển động cùng người tập sẽ tăng dần từ mức độ đi bộ đến chạy
- Người mới tập nên đi bộ với tốc độ từ 3km trở xuống.
- Giữ tay cầm và chạy ở giữa băng chuyền để tránh việc băng chuyền chạy lệch hướng.
- Sau khi đã chạy ở mức độ bình thường , bỏ tay khỏi tay cầm và đánh tay càng xa càng tốt để đạt hiệu quả tập luyện tốt hơn.
- Trong khi đang tập luyện ở vận tốc đang chạy. Nếu muốn nghỉ, hãy chú ý giảm từ vận tốc đang sử dụng xuống vận tốc nhỏ nhất, rồi tắt máy. 
- Trẻ em nên tránh xa băng chuyền để tránh gây tai nạn nguy hiểm khi băng chuyền đang chuyển động.
- Bệnh nhân có bệnh tim không nên sử dụng máy khi ở nhà một mình.
- Điều chỉnh thời gian và tốc độ tùy thuộc vào sức khỏe người tập. Những người có bệnh tim hoặc có tiền sử bệnh liên quan đến khớp xương cần sử dụng máy dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Share :

Viết bình luận