5 tư thế Yoga kéo dài tuổi thanh xuân

Tập yoga rất tốt cho sức khỏe, nó làm cân bằng lại cuộc sống cùng với dụng cụ hỗ trợ là thảm tập yoga giúp con người ngăn ngừa và đẩy lùi bênh tật. cùng điểm qua vài tư thế cơ bản của Yoga giúp bạn mãi tuổi đôi mươi:

 

  1. Tư thế chó úp mặt

Động tác chó úp mặt này giúp kéo dãn cột sống, luyện sức bền của đôi chân và tay. Đặc biệt lưu ý khi làm động tác này bạn phải thư giãn thoải mái vùng cổ.

tu the yoga cho up mat

Tư thế Yoga chó úp mặt

 

Bước 1: Bắt đầu với bàn tay và đầu gối. Bàn tay nên để cách xa khoảng cách bằng vai, lòng bàn tay úp thẳng sát với mặt đất. Ngồi trên gót chân, đầu gối và hai bàn chân cách nhau một khoảng bằng hông.    


Bước 2: Trượt người về phía trước, duỗi hai cánh tay trên mặt sàn và xòe ngón tay ra.   


Bước 3: Hơi nhổm người lên để khuỵu đầu gối, dùng lực ở cơ bụng và kéo cơ thể lại thành hình chữ V ngược. Bàn chân cũng để rộng bằng vai.   


Bước 4: Cố gắng chạm gót xuống sàn hay thảm tập và hông thì hướng lên trần. Hai đầu gối hơi cong, cột sống thẳng, mặt cúi xuống sàn.  


Bước 5: Ấn mạnh hai bàn tay và bàn chân để kéo dãn cột sống. Hít thở sâu, thóp bụng, giữ tư thế trong vài nhịp thở rồi hạ đầu gối trở lại sàn, thở ra thư giãn.   

 

  1. Tư thế cây nến  

Tư thế cây nến là tư thế rèn luyện vùng vai và cổ hay nó còn có tên gọi khác là tư thế đứng trên vai. Nhiều người sẽ nghĩ nó giống như trồng cây chuối. Nhưng nó hoàn toàn khác, tư thế trồng cây chuối dồn toàn bộ lực lên vùng tay.

 

tu the cay nen tron yoga

Tư thế cây nến trong yoga

 

Bước 1: Nằm trên thảm tập yoga, lưng và tay để song song, lòng bàn tay úp xuống.   


Bước 2: Ấn lòng bàn tay xuống đất khi bạn nâng chân lên hướng về phía trần nhà, rồi hơi vươn qua đầu như tư thế cái cày ở trên.    


Bước 3: Đỡ tay ở phần lưng dưới, mở rộng bàn tay.  

 

Bước 4: Từ từ nâng chân lên thẳng đứng với trần nhà, hai chân cùng lúc. Bạn cố gắng tạo tư thế thẳng đứng cho toàn bộ cơ thể, càng thẳng càng tốt. Bạn có thể dần di chuyển tay dịch xuống thấp hơn, gần về phía bả vai.   


Bước 5: Giữ nguyên tư thế này trong vòng 3 phút. Nhẹ nhàng thả người và cuộn sống lưng về tư thế nằm thẳng  ban đầu.

Tư thế cây nến được gọi là bà hoàng trong môn Yoga

 

  1. Tư thế cá heo 

tu the ca heo trong yoga

Tư thế cá heo trong Yoga

 

Bước 1: Quỳ gối trên thảm tập yoga, hai cánh tay thả lỏng, ngón tay đan vào nhau.   


Bước 2: Ấn cánh tay xuống sàn và duỗi thẳng chân ra giống như tư thế chó úp mặt trên.   


Bước 3: Từ từ chống người lên bằng cách nhấc cao phần giữa thân trong khi cơ thể được chống đỡ bởi trán, khuỷu tay và đầu các ngón chân.    


Bước 4: Hãy nhấc người lên cao bằng cách nhích bàn chân về phía trước, chân này rồi chân kia, sao cho thân bạn tạo thành một hình cung, đầu đặt sát tay.   


Bước 5: Giữ trong vài giây rồi trở lại tư thế ban đầu.   Bạn cố gắng không nên để vai nhún lên gần tai và luôn thóp bụng.   

 

Lưu ý: Các lỗi hay măc phải khi luyện tư thế này đó là:

 

  •  Chân mở quá rộng hoặc quá hẹp so với yêu cầu, tốt nhất bạn phải mở chân rộng bằng vai.

 

  • Đầu gối trùng không thẳng, phải luôn lưu ý đầu gối không được congg xuống phía dưới


Lặp lại những động tác nhỏ (ra trước ra sau) từ 5 đến 10 lần. Nếu bạn thấy khó quá, chỉ cần giữ tư thế trong 45 giây thôi cũng được. 

 

  1. Tư thế cái này

 

Đây là bài tập rất tốt cho cột sống, giúp cột sống dẻo dai hơn. Nó tác động đến tất cả các vị trí trên cơ thể: vùng lưng, ngực, vai, gáy và cổ.

tu the cai nay

Tư thế cái này trong Yoga

 

Bước 1: Nằm trên sàn phẳng tốt nhất là trải tấm thảm tập yoga để thuận tiện nhất cho việc tập yoga, duỗi chân thẳng đứng vuông góc với chân nhà.   


Bước 2: Đặt hai cánh tay dọc sát với thân, lòng bàn tay úp xuống.

  
Bước 3: Dùng lực ấn vào bàn tay và vận động cơ bụng để nâng chân lên vòng qua đầu.   


Nếu chân bạn không chạm được xuống đất thì hãy đặt tay dưới lưng để hỗ trợ.  

 
Nếu ngón chân bạn chạm được tới sàn, đan hai tay lại với nhau và cố gắng cuộn vai thấp xuống làm trụ đỡ của toàn bộ cơ thể.   


Bước 4: Giữ nguyên tư thế này trong vòng 45 giây và từ từ cuộn người trở lại vị trí ban đầu, cảm nhận thấy từng đốt sống lưng từ từ duỗi ra theo từng chuyển động. 

 

Khác với các bài tập thể thao như luyện xà đơn, đẩy tạ thì yoga nói chung và tư thế cái này nói riêng  còn có lợi ích về khí khuyết như: đưa một luồng khí mới vào cơ thể, làm kích thích hoạt động của các kinh tỳ, vị, tiểu tràng, tâm, can và bang quang.

 


5. Tư thế gập người xuống.

Tư thế này  giúp kéo giãn toàn bộ phần lưng kéo dài tới gót chân. Nó có tác dụng rất mạnh mẽ làm săn chắc bắp thịt và loại  trừ bệnh tật về cột sống và chứng thần kinh tọa.

tu the gap nguoi xuong trong yoga

Tư thế Yoga gập người xuống

 

Bước 1: Đứng thẳng, hai bàn chân để rộng bằng hông.   


Bước 2: Xoay hông để gập người xuống, hướng về phía ngón chân.   


Bước 3: Thư giãn vùng cổ, và khoanh tay trước trán.   


Bước 4: Giữ nguyên tư thế từ 45 giây cho tới 1 phút. 

 

Với động tác này  cần có sự trợ giúp chắc chắn của thảm tập yoga tốt để hỗ trợ luyện tập sự tập trung cho trí não. Giúp người tập có thể kiểm soát được các bệnh liên quan đến thần kinh.

 

Đừng hiểu lầm các bài tập và các tư thế của Yoga là phương thuốc chữa bệnh, nó chỉ là giúp cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài để ngăn ngừa bệnh tật, hay cũng có thể coi nó là một loại  vắc xin  nếu luyện tập thường xuyên và đúng cách nó sẽ phát huy hết tác dụng của nó.

 

Ngoài các bài tập về Yoga bạn cũng nên chọn cho bản thân thêm các môn thể thao khác như xà đơn đối với nam hay nhẹ nhàng cho nữ là cầu long, arobic,…

 

Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh với Yoga!

Share :

Viết bình luận