5 sai lầm bạn dễ mắc phải khi chạy bộ

Chạy bộ có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tăng khả năng trao đổi chất, tăng sức bền và sức đề kháng, giúp bạn ngủ ngon hơn và xả stress rất tốt. Chạy bộ cũng rất đơn giản và dễ dàng cho tất cả mọi người, do đó có thể nói đây là môn thể thao gần gũi nhất.

Nhưng cũng vì nó quá dễ dàng nên nhiều bạn thường không quan tâm và rất tùy ý dẫn đến những sai lầm không nên có khi chạy bộ. Điều này dẫn đến những lới ích không tốt đến sức khỏe của bạn.

Hãy cùng xem xem bạn đã và đang mắc phải những sai lầm nào nhé:

1. Thời gian chạy trong ngày

Thời gian chạy tốt nhất theo đánh giá chung là sáng sớm hoặc buổi chiều. Thường thì giờ đó hầu hết mọi người đều có thể điều chỉnh để tập luyện được. Sáng sớm bạn nên dậy từ 5h30 sau đó chạy đến khoảng 6h00 hoặc 6h30 tùy theo thể lực. Buổi chiều thời gian hợp lý là khoảng 6h00 – 7h00 tối. Tôi thường chạy khoảng 7h tối vì khoảng thời gian đó mọi người đều ở nhà nên khá vắng, bạn không phải vừa chạy vừa tránh người khác.

2. Bước sải chân khi chạy

Nhiều người nghĩ rằng chạy với sải chân lớn sẽ giúp đốt cháy năng lượng nhiều hơn và tập hiệu quả hơn. Nhưng thực sự không phải vậy, chạy sải chân lớn sẽ làm bạn nhanh mệt hơn rất nhiều và phải dừng bài tập sớm. Bạn nên sải bước chân ngắn vừa phải, như vậy chân bạn sẽ lâu mỏi hơn và bạn có thể kéo dài bài tập tốt hơn.

                                                   Sai lầm thường gặp khi chạy bộ

3. Uống nước thế nào mới đúng

Không nên uống quá nhiều hoặc quá ít nước trong khi tập luyện. Cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt rất nhanh. Trước khi chạy 1 giờ, bạn nên uống khoảng 450 – 680 ml nước. Uống chia ra chứ không nên uống hết trong 1 lần nhé. Khi tập bạn có thể uống 100 ml mỗi lần, cứ sau 20 phút lại uống nước bổ sung.

                                                         Uống nước cho đúng khi chạy bộ

4. Ăn trước hay sau khi chạy

Rất nhiều bạn quan niệm rằng trước khi chạy nên nhịn đói để đốt cháy được nhiều carb và mỡ thừa hơn. Nhưng như vậy thật ra rất nguy hiểm, bạn có thể bị đột quỵ ngay khi đang chạy và cũng không hề tốt cho dạ dày tí nào. Tốt nhất bạn nên ăn một ít bánh hoặc các loại rau và hoa quả khoảng 30 phút trước khi tập luyện.
Nếu đã lỡ ăn no thì nên nghỉ ít nhất 1 tiếng trước khi chạy.

5. Chạy trên nhiều địa hình

Địa hình tốt nhất để bạn chạy là đường bằng phẳng, không nhiều gờ, nhiều ổ gà hay mấp mô. Như vậy bạn sẽ tránh được các chấn thương không đáng có như bong gân chân, chệch khớp cổ chân…Việc chạy trên những địa hình xấu, không bằng phẳng hay chuyển từ bãi cỏ sang đất đá…không hề có tác dụng giảm cân và tăng sức chạy như nhiều bạn nghĩ.

Bạn có thể chạy bằng máy chạy bộ điện hoặc chạy tự nhiên ngoài công viên tùy ý thích. Nhưng nếu vào những hôm thời tiết xấu như trời mưa gió hay quá lạnh, tốt nhất hãy sắm cho mình 1 chiếc máy chạy bộ điện ở nhà. Nó cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều và cũng rất tiện lợi, giúp bạn theo dõi quá trình tập luyện tốt hơn.

 

Share :

Viết bình luận